BLOG

SỰ KHÁC BIỆT MARKETING ONLINE VÀ MARKETING OFFLINE

03-06-2021

 

Ngày nay, bạn bắt gặp các doanh nghiệp marketing online khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu quá phụ thuộc vào marketing online vậy marketing truyền thống hay còn được gọi là marketing offline dần dần sẽ biến mất hay không? Về cơ bản tất cả các doanh nghiệp muốn hoạt động tốt đều phải phụ thuộc vào marketing, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt marketing online và marketing offline nhé!

  1. Marketing truyền thống (offline)

Vào những thập niên 80s - 90s, marketing offline hay còn được gọi là marketing truyền thống đối với dịch vụ truyền thống các doanh nghiệp sẽ quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng các phương pháp cơ bản để quảng bá, thu hút, tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như: Quảng cáo (qua tivi, báo, đài), quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng và marketing trực tiếp.

Ưu điểm: 

  • Marketing truyền thống ra đời từ rất lâu, một trong những ưu điểm của nó chính là sự thân thuộc và ăn mòn trong lối sống của khách hàng 

  • Không bị phụ thuộc quá nhiều vào Internet, không giới hạn đối tượng khách hàng, kể cả những khách hàng không sử dụng Internet. 

  • Với Marketing truyền thống, doanh nghiệp dễ dàng triển khai kế hoạch Marketing giúp khách hàng thì dễ tiếp cận.

Nhược điểm: 

  • Chi phí cao 

  • Bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian 

  • Khả năng tương tác thấp 

  • Khó khăn trong đánh giá và điều chỉnh chiến lược marketing.

  • Khách hàng ít hơn, bị giới hạn bởi không gian và thời gian 

  • Thời gian: Chỉ có thể tiến hành vào những thời điểm nhất định, trong thời gian ngắn 

  • Không gian: Bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý 

  • Khả năng tương tác: Hạn chế khả năng tương tác 

  • Lưu trữ thông tin: Giới hạn khả năng lưu trữ thông tin, khó khăn trong việc tìm kiếm, tra cứu.

2. Marketing Online 

Marketing online là quảng cáo sản phẩm, thương hiệu bằng những công cụ hỗ trợ như mạng xã hội và những tiện ích thông minh đẩy nhanh sự tương tác và thu hút người dùng bao gồm: 

• Website để bán hàng và các blog để chia sẻ kiến thức với cộng đồng nhằm tăng uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp 

• Các công cụ SEO, quảng cáo google để quảng bá thông tin doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm 

• Mạng xã hội facebook, video youtube để truyền tải hình ảnh thông điệp đến với hàng ngàn khách hàng mục tiêu 

• Sử dụng kênh Email marketing để chăm sóc khách hàng 

• SMS để thông báo các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi đến với khách hàng của công ty.

Ưu điểm: 

Chi phí triển khai thấp 

Không giới hạn bởi không gian và thời gian 

Khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng cao 

Dễ dàng đánh được hiệu suất của chiến lược Marketing, từ đó điều chỉnh, giảm thiểu những phân đoạn không phát huy cao 

Không hạn chế thông tin truyền tải, chủ động truyền thông

Lưu trữ thông tin: Bộ máy lưu trữ thông tin, dữ liệu khổng lồ, nhanh chóng, tiện lợi 

Nhược điểm: 

Mức độ tiếp cận khách hàng không đồng đều, chỉ những khách hàng sử dụng Internet mới có khả năng tiếp cận 

Lạm dụng quảng cáo qua các công cụ Internet quá nhiều khiến khách hàng khó chịu và cảm thấy bị làm phiền.

3. So sánh giữa Marketing Online và Marketing Offline 

Những tiêu chí cơ bản để so sánh giữa Marketing Online và Marketing Offline.

 

Đa số hiện nay các doanh nghiệp ưa chuộng marketing online hơn bởi nó mang lại doanh số nhanh chóng và hiệu quả hơn so với marketing truyền thống. Tùy vào mục đích cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một hình thức marketing hiệu quả nhất.

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.