BLOG

5 công thức viết content đỉnh cao và hiệu quả cho hầu hết các kênh

05-01-2022

Khi bắt tay vào viết bài chúng ta luôn mong muốn sẽ có được bài viết hấp dẫn, sáng tạo, nội dung thu hút. Tuy nhiên, trước khi đạt được những yếu tố đó, chúng ta cần hiểu, và truyền đạt được nội dung đúng - đủ - có giá trị đến độc giả. Để trở thành người làm nội dung chuyên nghiệp, bạn không thể không biết đến 5 công thức viết content đỉnh cao dưới đây.


1. Công thức viết content AIDA

Một trong những công thức viết phổ biến, được dùng nhiều hiện nay chính là AIDA. Đây là công thức viết bài khá cơ bản, và hầu như “con sen” nào cũng biết đến và sử dụng qua.

AIDA là công thức viết bài được sử dụng từ cuối thế kỷ 19. Cụ thể, công thức viết AIDA là từ viết tắt của: 

- Attention: Thu hút sự chú ý của người đọc

Interest: Hiển thị thông tin thú vị và tươi mới cho người đọc

Desire: Những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng mà bạn đang nói tới người đọc.

Action: Đưa ra lời kêu gọi hành động

2. Công thức PAS

Một công thức thần thánh được sử dụng khá phổ biến tiếp theo chính là công thức PAS - Công thức đánh vào nỗi đau. Công thức PAS được hiểu đơn giản là:

Problem: Tìm kiếm vấn đề và nỗi đau của khách hàng

Agitate: Khuấy động vấn đề đó một cách trầm trọng hơn để khách hàng hiểu rằng mình cần tìm giải pháp để giải quyết vấn đề đó ngay.

Solve: Đưa ra giải pháp lý tưởng và khéo léo lồng ghép sản phẩm/dịch vụ vào để giải quyết vấn đề cho khách hàng.

3. Công thức 3S

Công thức content 3S có thể hiểu là xây dựng nội dung mới, hấp dẫn và thu hút, cụ thể:

Star: Đưa ra nhân vật cụ thể hay chủ đề cụ thể nào đó

Story: Dẫn dắt câu chuyện có cao trào (khó khăn, biến cố,...), có nút thắt, cách họ vượt qua vấn đề, đưa ra kinh nghiệm, bài học, lời khuyên nào đó.

Solution: Giải pháp cho vấn đề. Lồng ghép sản phẩm - dịch vụ của mình trong việc giải quyết vấn đề cho câu chuyện trên.

4. Công thức viết content 4C

Công thức content 4C được ứng dụng nhiều trên mạng xã hội vì nội dung chủ yếu khá ngắn gọn, súc tích và rõ ràng. Cụ thể công thức này được thể hiện:

Clear: Nội dung rành mạch, rõ ràng

Concise: Ngắn gọn, súc tích, không dài dòng, lan man

Compelling: Có tính thuyết phục cao

Credible: Đáng tin cậy


5. Công thức viết content 4P

4P là là công thức điển hình cho các copywriter viết những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay. Cụ thể: 

Picture – Dùng hình ảnh thu hút sự chú ý cũng như khơi dậy sự tò mò, ham muốn. 

Promise – Đưa ra cam kết, lời hứa về những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang đến cho nhóm đối tượng khách hàng đó.

Prove – Đẩy: Đưa ra sự hỗ trợ cho lời cam kết của bạn

Push: Kêu gọi hành động để đạt được sự chuyển đổi


Trong hành trình viết, chúng ta sẽ phải ứng dụng đa dạng cách thức viết, văn phong, công thức,... khác nhau. Trên đây chỉ là 5 công thức cơ bản mà “dân content” cần phải biết. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có một số tổng hợp nho nhỏ để viết bài ngày một tốt hơn. 
Nếu bạn đang quan tâm đến hành trình viết chuẩn chỉnh hơn, đừng bỏ qua khóa học: 

>>>  LÀM CHỦ CONTENT - CHỈ VỚI 8 BƯỚC <<<

Chỉ với 8 buổi, bạn sẽ có nền tảng vững vàng để tự tin trên hành trình viết chuyên nghiệp hoặc ứng dụng vào công việc cá nhân thuận lợi hơn. 

- Hotline: 0971.84.80.80
- Địa chỉ: 133/1A Chương Dương, P. Linh chiểu, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.