BLOG

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA NGHỀ VIẾT CONTENT

13-04-2021

Đi cùng với sự phát triển của internet và sự bùng nổ của lĩnh vực Marketing Online đã tạo ra nhiều ngành nghề mới về Content. Nghề viết Content quảng cáo là một trong số đó. Hiện nay, đây là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng khá cao.

Ưu điểm

Việc làm nhiều

Nghề content hiện nay có nhu cầu tuyển dụng tương đối lớn. Điều này xuất phát từ thực tế là sự phát triển của Internet cũng như sự bùng nổ của marketing online.

Môi trường làm việc thoải mái

Đối với nghề content không nhất thiết bạn phải có mặt ở công ty, phần lớn làm việc ở nhà, đây có lẽ là một môi trường làm việc thoải mái. Bạn có thể ngồi, đứng, nằm,… để làm việc. Bạn tự do đi lại bất cứ đâu, lúc nào bạn muốn. Trong quá trình làm, bạn có thể làm việc gì xen ngang cũng được. Không có ai kiểm soát hay quản lý bạn. Không hề có một quy định nào về ăn mặc, nói năng, ứng xử,… như đi làm ở công ty. Hoàn toàn thoải mái về thời gian, bạn có có thể linh động được thời gian như mong muốn.

Thu nhập không giới hạn 

Khi làm việc tại một công ty phần lớn sẽ có một mức lương cố định vào mỗi tháng, tuy nhiên đối với nghề content viết tại nhà thì không. Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền, bạn nhận nhiều job khác nhau, viết càng nhiều tiền sẽ tỉ lệ thuận theo số lượng bài đã viết. 

“Nhuận bút” sẽ tính theo khối lượng công việc của bạn chứ không tính theo ngày như khi làm ở công ty. Do đó, thu nhập của bạn là không giới hạn. Muốn kiếm được nhiều tiền thì bạn bỏ sức ra viết nhiều.

Nhược điểm 

Không ổn định 

Đây là một trong những rủi ro có thể xảy ra với nghề content viết tại nhà rồi. Thông thường, người ta thuê content partime là theo job. Xong job là người ta sẽ nghỉ thuê bạn viết. Điều này làm cho người viết content tại nhà không thể ổn định. Đôi lúc, bạn sẽ nhận được nhiều job. Đôi lúc, bạn sẽ không thể tìm được bất kỳ một job nào.

Lương thấp 

Vì tính cạnh tranh cao nên việc phá giá vì thể cũng xuất hiện. Do đó, hiện nay, viết content tại nhà thường có giá rất thấp. Trừ khi bạn thật giỏi, có kinh nghiệm, kỹ năng tốt thì mới nhận được job có mức phí cao. Cũng trên các nhóm thuê content, mức giá trung bình hiện nay là 25.000 VNĐ cho một bài viết 700 chữ. Kèm theo đó là khá nhiều những yêu cầu như không copy, không trùng lặp, tìm hình, kèm đăng bài,…

Không viết một chủ đề cụ thể 

Khi làm ở một công ty, bạn sẽ tập trung viết quảng cáo cho sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, thông thường khi xong job người ta sẽ thôi thuê bạn và bạn phải tìm một job khác. Để có thể kiếm tiền, đôi lúc bắt buộc bạn phải viết những chủ đề mình không thích hay không phải sở trường của mình. Ví dụ, bạn thích viết bài sale, tổng hợp nhưng khách hàng lại yêu cầu bạn viết bài PR, quảng cáo. Hay bạn thích viết về những trải nghiệm, những câu chuyện thực tế nhưng khách hàng lại bắt bạn viết theo kiểu thần “thánh hóa” sản phẩm. Hoặc có thể bạn thích viết về lĩnh vực làm đẹp thì khách hàng lại giao cho bạn viết về chủ đề bất động sản, bảo hiểm. Đây chính là mặt trái của nghề content tại nhà không thể phủ nhận.

Đối với một ngành nghề bất kỳ, đều có ưu nhược điểm của chúng, nhưng nếu có thật sự đam mê mọi chuyện đều có thể thành công. Chúc các bạn thành công!

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.