BLOG

Học content là gì? Đâu là những kỹ năng cần thiết để học content?

27-09-2023

Hiện nay, xu hướng học content được rất nhiều các bạn trẻ đón nhận tích cực. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về khái niệm cũng như kỹ năng cần thiết trong quá trình học là như thế nào. Ngay bài viết này, Ebo.vn sẽ chia sẻ và giải đáp tất cả thắc mắc cho các bạn nhé!

Tìm hiểu học content là gì?

 

 

Học content là việc nắm vững nghệ thuật tiếp thị nội dung (Content Marketing) trong kế hoạch tiếp thị tổng thể, sáng tạo và chia sẻ nội dung trên nền tảng mạng xã hội. Học content cũng có thể được hiểu là việc học cách thực hiện tiếp thị nội dung thông qua các phương tiện như viết bài, tạo video, xây dựng hình ảnh, và nhiều hình thức khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các loại nội dung này có thể là bài viết, video clip, infographics, podcast, Ebooks, ảnh tùy theo từng cách triển khai. Tuy nhiên, đây là hình thức chú trọng vào các chủ đề mà khách hàng quan tâm và có khả năng thúc đẩy nhanh chóng hành động mua sắm của người tiêu dùng. Bài viết chi tiết, video ngắn, video hướng dẫn, đánh giá sản phẩm cùng với nhiều dạng khác là những loại nội dung phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực content. 

Top 5+ những kỹ năng cần thiết khi học content

 

 

Content Marketing đòi hỏi những kỹ năng chuyên nghiệp, bên cạnh đó học content còn yêu cầu các kỹ năng đặc thù dành riêng cho người làm nội dung. Điển hình như:

Kỹ năng phân tích khách hàng

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản và không thể thiếu của một Marketer. Content Marketing, cũng như Marketing nói chung đều xoay quanh việc tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Để học  Content Marketing hiệu quả, nội dung phải kích thích cảm xúc và thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ hành vi của họ để tạo nội dung phù hợp.

Khả năng nghiên cứu thành thạo

Nghiên cứu là một kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực Marketing nói chung. Tuy nhiên trong Content Marketing nó lại trở nên đặc biệt quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào khách hàng, chúng ta cần thực hiện nghiên cứu chi tiết hơn và sử dụng nhiều metric khác nhau. Những chỉ số trong quá trình nghiên cứu Marketing có thể bao gồm độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness), chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Score), chỉ số sự trung thành với thương hiệu (Net Promoter Score),...

Cần có sự sáng tạo đột phá

Học Content Marketing đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy đột phá. Điều này xuất phát từ thực tế rằng ngày càng khó khăn hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng trên môi trường trực tuyến. Theo một nghiên cứu năm 2021 về ưu tiên nội dung, 55% khách hàng đánh giá cao khả năng "tạo cảm xúc thông qua hình thức truyền tải" (cao nhất). Trong khi 52% cho rằng dữ liệu có ý nghĩa với họ. Điều này cho thấy các thông điệp quảng cáo thông thường không còn hiệu quả như trước. Khách hàng ngày càng đòi hỏi đến sự sáng tạo cùng với thông điệp hấp dẫn.

Biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt

Kỹ năng này là bắt buộc đối với người học Content Marketing. Giống như các Copywriter, việc viết chữ chiếm phần lớn công việc của họ. Người làm Content phải sở hữu tư duy về ngôn từ, phong cách viết và cách thể hiện thông điệp. Các ngành khác nhau có các thuật ngữ và ngôn ngữ chuyên môn riêng. Ví dụ, trong lĩnh vực Digital Marketing, CPC có nghĩa là Cost Per Click - Chi phí trả cho mỗi lần nhấp chuột. Tuy nhiên, trong lĩnh vực y tế, CPC lại là viết tắt của Crisis Pregnancy Center - Trung tâm xử lý khủng hoảng mang thai. Vì vậy, người làm Content cần không ngừng nâng cao kỹ năng viết và phát triển vốn từ vựng chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bắt kịp xu hướng của thời đại

Kỹ năng này đòi hỏi sự nhạy bén và khả năng nắm bắt các xu hướng của thời đại mới. Đồng thời nó cũng là một phần không thể thiếu trong Top những kỹ năng học Content hiệu quả. Như đã đề cập ở trước đó, người tiêu dùng mong muốn nhận thông điệp thú vị và hấp dẫn. Các xu hướng xuất hiện để kết nối cộng đồng và thu hút sự chú ý người dùng là hoàn toàn quan trọng. Vì vậy, việc bắt kịp các yếu tố cũng như theo kịp xu hướng vào thông điệp truyền tải là một cách học Content hiệu quả.

Hy vọng với chia sẻ về học content trên đây đã giúp các bạn mới vào nghề có thêm kinh nghiệm cho mình. Chúc các bạn học hiệu quả để có thể áp dụng được vào việc làm yêu thích của mình. 

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.