BLOG

Tất tần tật những điều cần biết khi viết bài chuẩn SEO

03-07-2023

Khi bạn bước vào lĩnh vực SEO (Search Engine Optimization), bạn sẽ thường nghe về thuật ngữ "viết bài chuẩn SEO". Nhưng bạn có biết chính xác nó là gì và tại sao nó quan trọng đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một bài viết chuẩn SEO và những yếu tố cần thiết để tạo ra nội dung tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

 

1. Viết bài chuẩn SEO là gì?

 

 

Viết bài chuẩn SEO là quá trình sản xuất nội dung cho 1 trang đích SEO nhằm đáp ứng ý định tìm kiếm (Search Intent) của người dùng. Bên cạnh đó thoả mãn các tiêu chí về kỹ thuật (technical) để Bot của các bộ máy tìm kiếm, điển hình là Google Search dễ dàng đọc hiểu nội dung trang đích một cách nhanh nhất. Từ đó rút ngắn quá trình lên TOP cũng như gia tăng thứ hạng từ khoá cho trang đích SEO.

- CHUẨN: sản xuất nội dung đúng với Search Intent (ý định tìm kiếm) của người dùng

- SEO: đáp ứng đủ các tiêu chí Technical để nền tảng Google Search dễ dàng đọc hiểu nội dung trang đích một cách nhanh nhất

 

Để sản xuất 1 nội dung CHUẨN SEO chúng ta cần trải qua quy trình 8 bước:

 

- Xác định từ khoá

- Xác định Search Intent

- Lựa chọn Concept

- Lên khung bài viết (outline)

- Viết bài (chuẩn SEO & dễ đọc)

- Checklist E.E.A.T

- Đăng bài (chuẩn SEO & dễ đọc)

- Checklist Quảng bá nội dung

 

2. Chi tiết quy trình 8 bước để sản xuất nội dung chuẩn SEO

 

2.1. Xác định từ khoá

 

 

Từ khoá là đầu câu chuyện, là ngọn nguồn của mọi nội dung chúng ta sản xuất. Một trang đích (URL) sẽ SEO cho 1 danh sách từ khoá (gồm từ khoá chính và danh sách từ khoá phụ). Những từ khoá này được gộp và SEO cho 1 trang đích vì chúng cùng một Search Intent.

Từ khoá chính và danh sách từ khoá phụ cùng Search Intent giúp chúng ta lên TOP và lấy tối đa traffic. Những từ khoá còn lại giúp cho bài viết có chiều sâu, làm cho nội dung bài viết khác biệt so với đối thủ đang onTOP hiện tại.

 

2.2. Xác định Search Intent

 

Search Intent, còn được gọi là User Intent hoặc Intent của người dùng, là ý định tìm kiếm thực sự của người dùng khi họ nhập câu truy vấn vào công cụ tìm kiếm. Nó liên quan đến mục đích và nhu cầu cụ thể của người dùng khi họ tìm kiếm thông tin trên Internet.

Google đơn thuần là máy trả lời, mỗi lần người dùng gõ bất cứ truy vấn nào vào thanh Search của công cụ tìm kiếm, nghĩa là người dùng đang đặt một câu hỏi và mong muốn nhận về một câu trả lời đúng với ý định của họ.

Search Intent không chỉ dựa trên các từ khóa mà người dùng sử dụng, mà còn phân tích ý nghĩa và mục tiêu chung của câu truy vấn. Công cụ tìm kiếm, như Google, ngày càng phát triển trong việc hiểu và phục vụ cho Search Intent của người dùng, thay vì chỉ dựa trên các từ khóa cụ thể.

Với người làm SEO hãy tự biến mình thành một trong những người trả lời khiến người dùng hài lòng, thoả mãn tuyệt đối được ý định tìm kiếm.

 

2.3. Lựa chọn Concept

 

 

Sau khi đã có trong tay danh sách từ khoá và Search Intent, gần như chúng ta đã biết phải triển khai nội dung như thế nào rồi. Tuy nhiên thứ khiến nội dung độc đáo, thú vị so với đối thủ đang On TOP đó lại là Concept bài viết. Lựa chọn Concept tốt giúp chúng ta dẫn dắt, định hướng và tạo ra một nội dung NHẤT QUÁN

 

2.4. Lên khung bài viết (outline)

 

Ở phần công việc này chúng ta cần ghi chi tiết những nội dung chính, phụ, bonus ra, từ đó sắp xếp một cách khoa học, logic giúp người dùng dễ dàng đọc, hiểu, cảm được, thậm chí đẩy được cảm xúc của người đọc lên cao nhất

Từ thông tin đầu vào chúng ta sản xuất dàn ý bài viết theo Checklist sau:

- Tiêu đề: Không trùng lặp, chứa từ khoá chính, độ dài từ 65-70 ký tự, bao quát bài viết, nên chứa số, tính từ, ký tự đặc biệt,.. có tính xu hướng

- Heading: Heading lớn làm rõ, bổ nghĩa cho heading lớn (H2 làm rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ nghĩa cho H2,..). Viết Heading thú vị, hấp dẫn, chỉ ra lợi ích, tối thiểu 3 heading H2

- Nội dung chi tiết: đưa heading quan trọng lên đầu, nội dung các phần liên kết (logic) với nhau. Có nguồn tham khảo từng phần, lên cấu trúc 1 cách khác biệt so với đối thủ

- Trình bày: Đặt đúng định dạng Heading H1, H2, H3

 

2.5. Viết bài (chuẩn SEO & dễ đọc)

 

Khi viết bài thì chỉ cần đảm bảo văn phong phù hợp với doanh nghiệp và hướng đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đó. Khi viết bài thì không cần quan tâm về yếu tố kỹ thuật, chỉ cần viết đúng dàn ý, viết cảm xúc và cần đảm bảo các yếu tố quan trọng sau:

- Viết đúng, đủ thông tin theo dàn ý

- Viết đúng trọng tâm, cô đọng, xúc tích, tránh lan man

- Chèn External link về những nguồn uy tín mà chúng ta đã thống kê ở bước tìm kiếm Search Intent

- Phân bổ các thẻ Heading hợp lý, tránh để heading dạng câu hỏi và quá dài

 

2.6. Checklist E.E.A.T - đảm bảo tính Chuyên gia, Thẩm Quyền, Độ tin cậy

 

Trải qua 6 bước trên phần nào nội dung đã đáp ứng đúng Search Intent của người dùng. Tuy nhiên khiến người dùng cảm thấy nội dung này được viết từ chuyên gia, có thẩm quyền sẽ làm cho biết viết tin cậy.

Chúng ta áp dụng checklist cho mỗi bài viết như sau:

- Tạo và gắn profile tác giả, cố vấn chuyên môn dưới chân bài viết

- Nội dung có mức độ trình bày chi tiết, có số liệu, độc quyền và gắn nguồn rõ ràng

- Tiêu đề không phóng đại, gây sốc, phóng đại

- Trong nội dung không cam kết những điều không làm được, như cam kết chữa khỏi 100%, …

- Không dùng banner điều hướng quá nhiều về dịch vụ sản phẩm

- Không dùng internal link đánh lừa người dùng đến trang bán hàng

 

2.7. Checklist đăng bài chuẩn SEO với Google, dễ đọc với người dùng

 

 

Checklist đăng bài chuẩn SEO với Google, dễ đọc với người dùng bao gồm việc Checklist đảm bảo yếu tố Technical SEO Checklist đảm bảo yếu tố DỄ ĐỌC khi đăng bài. Điều này có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu sau:

- Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm: Đảm bảo bài viết của bạn tuân thủ các yêu cầu SEO của Google để tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

- Tăng tương tác và chuyển đổi: Tạo nội dung chất lượng và hữu ích cho người đọc, đáp ứng đúng với nhu cầu và câu hỏi của họ.

- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Tạo tiêu đề hấp dẫn và mô tả mô tả chính xác nội dung của bài viết để thu hút sự chú ý của người đọc trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời, sử dụng định dạng, đoạn văn và câu văn dễ hiểu để giúp người đọc tiếp cận và tiêu thụ thông tin một cách thuận lợi.

 

2.8. Checklist Quảng bá nội dung đến người dùng sớm nhất

 

Nội dung chúng ta đã thực sự xuất sắc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí technical và cả ý định tìm kiếm của người dùng. Để tự nhiên kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” thì Google vẫn có thể tìm ra và cho chúng ta lên TOP, chỉ có điều sẽ hơi lâu. Để rút ngắn quá trình lên TOP hơn nữa chúng ta phân phối, quảng bá để nội dung tiếp cận với nhiều người dùng sớm nhất! Bằng cách: 

- Share ngày bài viết trên hệ thống Social Network mà chúng ta đang quản lý

- Internal link từ bài có traffic cùng chủ đề và khác chủ đề

- Gắn bài viết lên trang chủ, nơi đại diện cho doanh nghiệp và thường có nhiều traffic

- Chạy quảng cáo Google Ads, Facebooks Ads,…

 

Một bài viết chuẩn SEO không chỉ tạo ra lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm mà còn cung cấp giá trị thực cho người đọc. Khi viết một bài viết chuẩn SEO, hãy nhớ rằng chất lượng và giá trị của nội dung là yếu tố quan trọng nhất. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là cách để đảm bảo nội dung của bạn được nhìn thấy và được tìm thấy, nhưng cuối cùng, sự tương tác và hài lòng của người đọc là điều quan trọng nhất.

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.